FEATURED ULTRARUNNER #3

JAPHET ANDREW A. GRANDE

My very first race:

Century Tuna Superbods 2010 3k.. i never cared about the race kaya uminom pako before the race day. LOL :)). lasing pako sa starting line kaya naghanap muna ako ng portalet where i can vomit. ayun okay na ulit ako. Clocked in at 18mins something .haha. I was very alcoholic before i got into running.

My Best time in a marathon:


4:50:31- 35th milo marathon eliminations. 2weeks after my first ultra ( PAU fort Magsaysay 60k).my main target is to get a sub-5 time and recovering from my first ultramarathon with a time of 5:45:XX. Very satisfied to reach my target and to also get a personal record.

Running Statistics – Marathon vs Ultra:

Marathons: (3)

  1. Condura 2011
  2. Condura 2012, Milo 2011

Ultra:  (5)

  1. PAU Fort Magsaysay 60k
  2. PAU Tagaytay-Nasugbu 50k 2011
  3. PAU Tagaytay-Nasugbu 50k 2012
  4. PAU Tanay 50k
  5. 4th Bataan Death March 102k

@ Tanay 50K Ultramarathon with the ever supportive girlfriend Isha Chua.

The reason why I run:

Main reason why I run because I want to get rid of my vices. Masyado nakong alcoholic and i got into smoking na. So I started “jogging” every morning even in the afternoon. After a run, nawawala stress ko. Nagsimula nakong mag-addict sa pagtakbo nun. I run after classes na naging resulta ng matinding pagkapayat ko! Haha. After a few months, madami nakong nakilalang bagong kaibigan. Naging isa din itong dahilan kung bakit ako nahumaling sa pagtakbo, dumami ang aking kaibigan. Mga kaibigan na nakakasama ko ilang kilometro at ilang oras na pagtakbo. At syempre lalong napadalas ang aking pagtakbo kasama sila kaya halos araw-araw ay tumatakbo na nga ako.

Fit and Ready to Race


In your opinion, what’s the big difference between Marathon and a 50K ultra in terms of Preparation and Actual Racing?

nung newbie ako sa running, sinasabi ko sa sarili ko na “grabe 42k?? 10k pa nga lang mamatay nako” kaya 1 year ako nag train. 1 year of running and racing before ako mag full marathon. More on speed training ako on my marathon. Magsisingit ng longruns kapag may time or may magyayang running friends ng LSD. Umaasa lang ako sa LSD with friends kasi tinatamad ako maglongrun mag isa. LOL . Kapag marathon kasi for me, madami pang mga nag rarace jan kahit malayo pero sa 50km ultra naman, yung iba minamaximize yung cut-off pero may iba naman na kumakarera!. Pareho lang ang training ko for a marathon and 50km ultra. Pero yung 8kms na additional ay grabe. Jan mo malalaman kung nakapag train ka ng ma ayos . Basta alam mong nag training ka for a race, confident ka na you will finish strong! Sa training pa lang wasakin mo na sarili mo para sa race day hindi na masyadong wasak! Ang motto ko lang sa mga ultra ko ay “start slow and you will finish fast!”

New Year Run DASMA to TAGAYTAY.

What is your most memorable race, and why?

pangarap halos ng bawat runner na makatapos sa BDM102. Naimbitihan nga akong tumakbo sa 4th Bataan Death March 102k! una kong pinroblema dito ay yung training. Kinukumpleto ko din kasi ang requirements ko for being a seafarer. Very low mileage talaga ako. Dumating na nga ang race day at dito nasukat ang tibay ng paa ko! Im expecting the worst pero yung worst pala na yun blisters over blisters, dead toenails, bloody chaffing sa singit at kili-kili at sobrang wasak na legs. Masakit na talaga legs ko nun.. Totoong death march nga. Dito din kame nakapag bonding at nagmurahan ni chaps ng todo and in the end, official finishers na nga kame. dito Truly a dream come true..

Most recent races:

  • Condura 2012 42k
  • 4th bataan death march 102k
  • Tanay 50k Tagaytay-nasugbu
  •  50k Epic relay 250( 10persons/250kms)

Team Affiliation:

Team MOA

Team Boring

I have known Japhet for quite some time now. He is one intense runner. Some of the rare species who would give it a go and really push…what more can I say? Let the pictures speak on it’s own.

KOTR Race

Greentenial Race

1st Encounter @ ANR MOA

Long run (fast!) to Tagaytay from Dasma

Breakfast @ Jollibee Tagaytay

Long run to Cavite City from MOA on a rainy night!

Breakfast @ McDo Cavite City

Training Session @ CCP

Training Session @ PSC Oval

Now compare this picture with the reason why he ran…:) See the big difference?

A salute to a great guy!

🙂

One response

  1. nakasabay ko si Japhet sa 2nd T2N! humble Bored guy! 🙂 Salute 🙂

Leave a Reply

Storyshucker

A blog full of humorous and poignant observations.

The wANNEderess

Saving myself from the world one adventure at a time

