FEATURED ULTRARUNNER #6

JIMMY ONG

My very first race:

Conquer Corregidor 2009.  Ang purpose ko lang ay makarating ng Corregidor Island “mura kasi” and not for the race itself.

16-mile run without training –  “mahirap ang walang tamang training”

The reason why I run:

Dahil sa hikayat ng ilang mga kaibigan, at dahil na rin sa ganda ng samahan ng grupo na aking nasamahan pinagpatuloy ko ang sport na ito.  Besides ako din ang mag benepisyo sa aking ginagawa….

@ Team Boring’s Training Ground

My Best time in a marathon:

Summit Water Camsur Marathon Sept 26 2010 Official Time: 5:33:06

Running Statistics – Marathon vs Ultra: 6 – 7

Marathons:

  1. Camsur Marathon 2010 & 2011
  2. Cebu International Marathon 2011
  3. Condura Skyway Marathon 2011
  4. Milo Manila Elimination 2011
  5. Quezon City International Marathon 2010
Ultramarathons:
  1. P2P 65K  Pasuquin to Pagudpud 2010
  2. T2N 50K Tagaytay to Nasugbu  2010
  3. 3rd BDM 102K 2011
  4. Mayon 360  2011
  5. PAU 65K Western Pangasinan 2011
  6. Fatass 2012 12-hours category
  7. 2nd BDM 160K  2012

In your opinion, what’s the big difference between Marathon and a 50K ultra in terms of Preparation and Actual Racing?
Opinion ko lang: Ang pagtakbo ng Marathon ay sadyang iba kaysa 50K ultra. Dahil sa Marathon halos lahat ng kailangan ng isang Runner nandun na, “tubig, saging, marshal, minsan may GEL pa at kasama yan lahat sa REGISTRATION mo”, sa ULTRA bilbilhin mo lahat ng kailangan mo…. 🙂
Ayaw ko na ulit yung 1st race ko yung walang tamang training..hehe.. eto tumatakbo ako ng Tuesday to Thursday & Saturday ng 10K at yung sunday ko 15K+ at yung Monday at Friday rest naman, ginawa ko ito halos every week for MARATHON.. halos ganito rin ang traning ko sa ULTRA, yung 10K  gawin kong 15K, yung 15K+ gawing kong 20K+ at syempre 2 weeks bago ang RACE proper pahinga na. At sa  araw ng RACE mismo, nagsisimula ako sa slow at tinatapos ng slow. Sabi nga nila “finish strong with smile” at syempre determinado lang tapusin ang karera ng iyong buhay….

What is your most memorable race, and why?

Ang BDM 160. Balikan ko lang: 2010 una ako mag support sa TEAM CB. Hindi ko pa sila lahat kilala nun. Nag motor ako mula Manila hanggang Pampanga, at ng makita ko sila nasa Km #80, 2 ang runner nila nun si DOC at  RODEL,  sabi ko sa sarili “grabe hindi ko gagawin ang tumakbo ng ganun kahaba” – ayun BDM 102 year 2011 nakita ko sarili ko “tumatakbo ng ganun kahaba”. At ng sumunod na taon 2012 BDM 160 naman – dito ko naranasang umiyak habang naglalakad sa Km #115, nakatulala, mag tantrums –  “sorry eric sa iyo natapat” lol. Bawat bangko, o lugar na patag gusto ko matulog. Ito din yung “gusto mo pa pero ayaw mo na”. Sobrang nahirapan ako pero sa patnubay ng nasa itaas #ThankYouLord at sa mga support ko na sina BAVE, CRIS, ERIC, MANG RUDYat ang pinaka batang ultra support si QUILAN anak ni BAVE. + determinado kang matapos ang bagay na gusto mo.. CROSSING @ FINISH LINE….

nahiga at natulog

Sa nag Sponsor and Team CB, Hunyango Runners, Team Injury, ANR Tiende The Social Climers & AFV family.. #ThankYou

Crossing the Finishline

with BAVE

AFV Family

Hunyango Runners

The Social Climbers

Team CB

Team Injury

5 Most recent races:

  1. Milo Manila Elimination 2011
  2. Camsur Marathon  2011
  3. Fatass 2012 12-hours category
  4. 2nd BDM 160K  2012
  5. Hyundai Run For A Cause

Team Affiliation/(s):

Team CB
Team Injury
Jimmy Ong is by far one of jolliest people I’ve met.  Never a dull moment with this guy. I’m sure his whole team – numerous as they are – can attest to this. He is best described not in words but by pictures. A trekker, mountaineer, climber, volunteer and an ultrarunner.

with “THE LEGEND” Wilnar Iglesia

@ a disaster relief operation

A salute to a great guy!
🙂


3 responses

  1. Jimmy… The best itong taong to. Napakalalim ng pang-unawa!
    Nice post coach! 🙂

  2. a genuine friend, nuff said…

  3. Haylab jimmy!

Leave a Reply

Storyshucker

A blog full of humorous and poignant observations.

The wANNEderess

Saving myself from the world one adventure at a time

